CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

trải nghiệm nhân viên

“Tiền” – đã không còn là sự thỏa mãn duy nhất của nhân viên trong công việc.

Lực lượng lao động ngày nay họ cần nhiều hơn thế. “Lương thực tế” được đáp ứng, “lương cảm xúc” được thăng hoa, đi kèm với những trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp là những yếu tố thu hút và giữ chân nhân viên ở lại.

Trải nghiệm nghiệm nhân viên

Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience) sẽ bao gồm tất cả các điểm chạm mà một nhân viên trải qua, từ môi trường làm việc, các hoạt động liên quan đến nhân sự, truyền thông nội bộ, văn hóa cho đến các cơ sở vật chất, trang thiết bị họ sử dụng.
Đây là yếu tố cần có để đem lại sự gắn kết cho nhân viên. Nâng cao trải nghiệm nhân viên giúp họ hạnh phúc và từ đó năng suất lao động ngày càng cao.

>>> Xem chi tiết: Trải nghiệm nhân viên là gì

Josh Bersin

Trải nghiệm nhân viên trong thời công nghệ

Jacob Morgan

Thực tế cho thấy, cuộc cách mạng công nghệ đã dần thay đổi con người theo hướng cá nhân hóa, và có tác động cực kỳ to lớn đến mọi mặt của quản trị nhân sự.

Thế hệ Z & Thế hệ Millennials sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai. Họ đang được sinh ra và phát triển trong nền giáo dục hiện đại, kinh tế phát triển vượt bậc vì vậy nhu cầu mong đợi trong công việc của họ hoàn toàn khác với thế hệ trước đó.

Doanh nghiệp cần thu hút và giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp với chính sách lương thưởng, phúc lợi hợp lý. Không những quan tâm mức lương cụ thể về mặt vật chất mà còn là những giá trị về mặt cảm xúc mà công ty có thể đáp ứng cho họ.

Họ quan tâm nhiều hơn đến sự thỏa mãn đam mê, hưởng thụ cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và câng bằng giữa cuộc sống cá nhân với môi trường làm việc.

Trải nghiệm nhân viên kém thúc đẩy họ rời khỏi doanh nghiệp

Trong một nghiên cứu mang tên “Khảo sát thể hệ đương đại” vào năm 2018 của Deloitte chỉ ra rằng tỷ lệ nhân viên cam kết gắn bó trên 5 năm với doanh nghiệp chỉ chiếm 12-28%, còn tỷ lệ nhân viên xác định chỉ gắn bó khoảng 2 năm chiếm tỉ lệ 43-46%.

Một nghiên cứu khác của tập đoàn Temkin năm 2016 cũng cho thấy các công ty có số lượng nhân viên hài lòng về trải nghiệm làm việc và cam kết làm việc lâu dài có tỉ lệ trải nghiệm khách hàng cao hơn 1,5 lần so với các công ty khác.

trải nghiệm nhân viên

Đúng vậy, thế hệ trẻ hiện nay họ có nhu cầu cao hơn trong việc khẳng định giá trị bản thân, chấp nhận thử thách. Họ không muốn phụ thuộc vào một nhà tuyển dụng nào cả, họ thích thay đổi để trải nghiệm những công việc mới với phúc lợi tốt hơn. Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp khó lòng giữ chân họ sau 2 năm làm việc.

Trải nghiệm nhân viên càng tệ, càng thúc đẩy nhân viên rời khỏi doanh nghiệp. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp mất một khoản chi phí rất lớn cho việc tuyển dụng, hội nhập, đào tạo nhân viên mới mỗi năm, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Nghệ thuật gia tăng trải nghiệm nhân viên

trải nghiệm nhân viên

Bí quyết để giảm tỉ lệ nhân viên bỏ việc sau 2 năm gắn bó là các doanh nghiệp cần có những giải pháp nhằm tăng cường trải nghiệm của nhân viên, thường xuyên tiếp nhận ý kiến đóng góp của họ và xây dựng một quy trình cụ thể từ khâu tiền tuyển dụng đến sau khi nhận viên, thôi việc.

Bắt đầu bằng một kế hoạch định biên nguồn lực chính xác, khéo léo phơi bày giá trị văn hóa và tiềm năng thương hiệu cho các ứng viên trên các trang tuyển dụng, trong quá trình tuyển dụng.

trải nghiệm nhân viên
Khoảng vài năm trước, nếu muốn tìm hiểu về một doanh nghiệp, nhân viên cần phải vào làm việc trực tiếp mới có thể cảm nhận rõ được phong cách làm việc, văn hóa và mục tiêu công ty như thế nào. Nhưng hiện tại, chúng ta đang sống trong môi trường tràn ngập thông tin, vì vậy doanh nghiệp cần truyền tải giá trị ngay từ khâu tuyển dụng để thu hút ứng viên.

Khi nhân tài vào doanh nghiệp, ngoài các yếu tố tiền lương, doanh nghiệp có thể tăng cường trải nghiệm bằng cách tạo cho họ các cơ hội phát triển, cá nhân hóa các sự kiện và trao quyền trong vài trường hợp để họ khẳng định năng lực, và tất nhiên kèm với các phúc lợi khuyến khích nếu họ đạt được mục tiêu.

Những trải nghiệm như giao tiếp trên một mạng xã hội nội bộ gắn kết, các tiện ích hỗ trợ công việc (quản lý tài liệu, quản lý công việc, quản lý quy trình,…) luôn phải sẵn sàng.

Ngoài ra, cần luôn có những chương trình khen thưởng, tuyên dương kịp thời, có bảng thành tích để ghi nhận những đóng góp của nhân viên. Sử dụng ví thưởng nhân viên biến những lời khen thưởng thành những phần quà ý nghĩa và giá trị.

Quan trọng hơn, doanh nghiệp phải biết các khéo kéo để nhân viên chủ động đưa ra những góp ý, đóng góp cải tiến tuyệt vời. Đây chính là “lợi ích vàng” doanh nghiệp nhận lại từ quá trình chăm sóc trải nghiệm cho nhân viên.

Nếu nhân viên và doanh nghiệp buộc phải nói lời chia tay, thì đó chưa phải là kết thúc, họ có thể là khách hàng tiềm năng trong tương lai, là đối tác cung cấp nguồn nhân lực hoặc đối tác khách hàng. Vì vậy, hãy chú trọng đến cả trải nghiệm của nhân viên thôi việc bằng các buổi tiệc chia tay, các buổi chia sẻ,… thông tin góp ý của nhân viên cũ là nguồn dữ liệu quý giá để doanh nghiệp hoàn thiện hơn quy trình tổ chức trong công ty.

Dành lợi thế trong cuộc đua giữ chân nhân tài

Nền kinh tế dần khôi phục sau đại dịch Covid-19, cuộc chiến cạnh tranh giành lấy người tài đang dần trở nên gay gắt không chỉ riêng đối với bộ phận nhân sự mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp.

Nếu mục tiêu của công ty là một doanh nghiệp vượt trội, một lực lượng lao động hùng mạnh và những khách hàng tiềm năng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp thì trước tiên nên tập trung vào cảm nhận của nhân viên về doanh nghiệp.

Theo thống kê từ tổ chức quản trị nhân sự Future Workplace vào năm 2016: “Các nhà lãnh đạo đầu tư 56% vào đào tạo nội bộ, 51% vào cải thiện không gian làm việc, 47% vào đa dạng hóa các phần thưởng nhằm tối ưu các mức độ hài lòng của nhân viên. Cũng trong một nghiên cứu khác của Gartner vào năm 2019, các nhà đầu tư Mỹ đã chi trung bình hơn 2400$/người để năng cao trải nghiệm của nhân viên.”

trải nghiệm nhân viên
trải nghiệm nhân viên

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRẢI NGHIỆM NHÂN VIÊN THÔNG MINH NGAY TỪ BÂY GIỜ là một lợi thế khôn ngoan để doanh nghiệp phát triển bền vững nhất trong tương lai.

Đừng tự thực hiện, hãy nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia, những người thấu hiểu về nghệ thuật quản trị nguồn nhân lực trong thời đại số; những người thấu hiểu về sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ 4.0.

Thật may, CoDX có đội ngũ chuyên gia đầu ngành giúp doanh nghiệp bạn nâng cao trải nghiệm nhân viên nhanh chóng. CoDX có sẳn hệ thống quản trị lấy nhân viên là trung tâm của mọi dịch vụ. Nơi mọi trải nghiệm của nhân viên đều được ghi nhận – lắng nghe – chia sẻ và lan tỏa.

Chúng tôi giúp bạn nâng cao năng suất làm việc trong toàn tổ chức, nơi mọi nhân viên luôn mỉm cười, tự hào và hạnh phúc.

Liên hệ ngay 0901 555 063 để nhận hỗ trợ ngay hôm nay!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG