CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

tiêu chí đánh giá nhân viên

Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Viên Chuẩn Nhất Doanh Nghiệp Lớn Áp Dụng

Nội dung chính

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp là 1 chuỗi mắt xích góp phần thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Việc đánh giá nhân viên là một hoạt động không thể thiếu trong quy trình quản trị nhân sự. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá nhân viên là gì? Cùng CoDX khám phá câu trả lời qua bài viết sau:

1. Tại sao Doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chí để đánh giá nhân viên?

Mỗi một doanh nghiệp hay vị trí công việc điều cần có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Nó giống như thước đo, giúp nhân viên phấn đấu từng ngày và hết lòng với công việc. Tiêu chí đánh giá càng rõ ràng cụ thể thì hiệu quả càng cao. Nâng cao tính cạnh tranh và công bằng trong văn hóa doanh nghiệp.

Việc áp dụng các tiêu chí đánh giá nhân viên, sẽ giúp doanh biết được cá nhân, nhóm hay bộ phận trong đơn vị làm việc hiệu quả hay không. Từ đó có những cái nhìn tổng thế để khen thưởng, tăng lương, nhắc nhở hay khiển trách một cách công bằng và hợp lý. Bởi lẽ, con người là yếu tố chủ chốt để dẫn dắt doanh nghiệp đến gần với thành công.

2. Đánh giá nhân viên trên những phương diện nào?

tiêu chí đánh giá nhân viên

Tùy theo doanh nghiệp và đặc thù công việc mà mỗi đơn vị sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên có thể tham khảo 2 tiêu chí cơ bản như sau:

 2.1 Đánh giá về thái độ làm việc

Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn thì thái độ sẽ là yếu tố quyết định nên hiệu suất công việc. Việc đánh giá thái độ làm việc của một nhân viên sẽ bao gồm các đức tính sau:

  • Chăm chỉ, nhiệt tình: đây là những người sẵn sàng hết mình để hoàn thành công việc và luôn hỗ trợ đồng nghiệp khi cần.
  • Tôn trọng đồng nghiệp, đối tác, khách hàng: thông qua các hành vi cư xử lịch sự, chân thành. Biết lắng nghe và cởi mở.
  • Thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp: đây là yếu tố mà nhiều nhà quản trị chú tâm. Một người đúng giờ sẽ được đánh giá cao hơn so với một người làm việc theo giờ “dây thun”. Người làm việc đúng giờ thể hiện sự chuyên nghiệp, hiệu quả, biết tôn trọng và không làm mất thời gian người khác.
  • Lạc quan và cẩn thận: là người sẽ chỉnh chu và đương đầu với thử thách bằng một thái độ tích cực. Hiệu quả mang đến sẽ cao hơn

 2.2 Đánh giá về năng lực

Năng lực của một nhân viên được đánh giá bằng mức độ làm việc, kết quả và sự phát triển của bản thân nhân viên đó:

  • Mức độ công việc hay nói cách khác là KPI của nhân viên. Là khoảng thời gian và khối lượng công việc để một nhân viên hoàn thành.
  • Với khối lượng KPI người quản trị có thể đánh giá được mức độ làm việc và thất được sự phát triển của nhân viên thông qua việc: hoàn thành mục tiêu trước hay sau thời hạn, nguyện vọng và những khó khăn của nhân viên khi thực hiện công việc.
  • Mức độ hoàn thành công việc: đây là tín hiệu để nhà quản trị có những đánh giá chuẩn nhất về năng lực của nhân viên. Từ đó mà có những định hướng nâng cao, đào tạo nhân viên lên một tầm cao hơn.

>>> Xem ngay: Tạo động lực cho nhân viên như thế nào hiệu quả nhất?

3. 15 Tiêu chí đánh giá nhân viên chuẩn nhất

Dưới đây là 15 tiêu chí đánh giá nhân viên chuẩn nhất mà CoDX muốn gửi đến doanh nghiệp như sau:

3.1 Tính kỷ luật và chuyên cần

tiêu chí đánh giá nhân viên

  • Tuân thủ giờ giấc làm việc: đi đúng- làm đủ giờ
  • Tuân thủ nội quy của đơn vị, tổ chức
  • Tuân thủ quy chế, quy định của các bộ phận, phòng ban.

3.2 Kỹ năng

Một số kỹ năng mềm áp dụng vào công việc lẫn cuộc sống như: đàm phán, thuyết phục, giải quyết vấn đề, lên kế hoạch và quản lý công việc. Và điều quan trọng nữa là kỹ năng chuyên môn.

3.3 Mức độ hoàn thành

Dựa trên các chỉ số đánh giá hàng tháng, quý, năm thông qua hệ thống KPI hoặc số liệu OKR. Đây là cơ sở cho việc đề bạc tăng lương hay bị nhắc nhở, khiển trách.

3.4 Tiến độ công việc

tiêu chí đánh giá nhân viên

Tiến độ hoàn thành công việc sẽ bao gồm: hiệu suất, thời gian, khối lượng công việc và cả khả năng hoàn thiện công việc đúng hay trễ hạn.

3.5 Chất lượng công việc

Bao gồm các mức độ tiếp thu, cẩn trọng, chỉnh chu và cả mức độ đáp ứng tiêu chuẩn công việc.

3.6 Tinh thần làm việc nhóm

Thể hiện ở việc giao tiếp với đồng nghiệp, tin thần hợp tác cũng như khả năng quản lý dự án và phân công công việc.

3.7 Tư duy phản biện

Tư duy phản biện được thể hiện ở khả năng giải quyết vấn đề, phân tích, nghiên cứu và đưa ra chính kiến và bảo vệ những chính kiến ấy

3.8 Năng lực sáng tạo

tiêu chí đánh giá nhân viên

Sáng tạo đóng góp những ý tưởng cho dự án, đề xuất những phương án khả thi để phát triển hoặc cải tiến quy trình của doanh nghiệp.

3.9 Cách xử lý khủng hoảng trong công việc

Khả năng thích ứng, linh hoạt và ứng biến trong công việc. Bên cạnh đó cần có thêm khả năng quản lý và dự trù rủi ro.

3.10 Tác phong làm việc

Tác phong cần có của một nhân viên là: trang phục lịch sự gọn gàng, sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh chung đúng quy định.

3.11 Mức độ phù hợp với văn hóa công ty

Thông qua khả năng hòa nhập, mức độ hài lòng với môi trường làm việc, tính cách chan hòa cởi mở của nhân viên

3.12 Tính trung thực

Đây là một đức tính quan trọng mà khó có gì có thể thay thế được. Một nhân viên có thái độ trung thực dù ở bất cứ đâu vẫn được coi trọng và đánh giá cao. Và thể hiện qua các mức độ tin cậy, tín nhiệm của đồng nghiệp.

3.13 Sự cầu tiến trong công việc

tiêu chí đánh giá nhân viên

Luôn phấn đấu và hoàn thiện các kỹ năng của bản thân để mang đến hiệu quả cao trong công việc. Có những mục tiêu ngắn hạn dài hạn cụ thể và có hành động rõ ràng để hướng tới mục tiêu đó.

3.14 Tinh thần học hỏi

Thể hiện tinh thần ham học hỏi, luôn không ngừng phát triển bản thân. Chủ động tìm kiếm, cập nhật kiến thức mới và hăng hái tham gia các phong trào đào tạo thi đua.

3.15 Mối quan hệ trong công việc

Xây dựng mối quan hệ tốt trong công việc chiếm tới 85% thành công. Đây là cách tốt nhất mang đến những giá trị và cơ hội để cá nhân phát triển sự nghiệp .

Mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với sếp và giữa nhân viên với khách hàng tốt đẹp sẽ giúp tăng tính chủ động, liên kết các bộ phận trong công việc hơn.

Con người vẫn là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Một đội ngũ nhân viên giỏi từ chuyên môn đến nghiệp vụ sẽ là một vũ khí nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Xây dựng các tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có những chính sách, kế hoạch phù hợp. Xây dựng các lớp đào tạo nâng cao khả năng của đội ngũ nhân viên nếu chưa đạt. Hay có những chính sách khen thưởng nhân viên xuất sắc để khích lệ, tạo động lực cho nhân viên thông qua thưởng điện tử  (CoDX – eWallet). Góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và thu hút nhân tài về với đơn vị mình.

>>> Xem ngay: Quà tặng nhân viên được dân văn phòng ưu thích nhất 2022

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG