Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp CoDX

Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp CoDX

khen thưởng nhân viên

Thời Điểm Vàng Để Khen Thưởng Nhân Viên?

Nội dung chính

Nếu bạn nghĩ khen thưởng nhân viên chỉ là việc đơn giản và thật sự không cần quan tâm thì đôi khi bạn sẽ đánh mất nhân tài của công ty. Nghệ thuật khen thưởng nhân viên cũng có những quy tắc riêng cần được thấu hiểu. Khen thưởng nhân viên đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích bất ngờ.

>>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Vì sao khen thưởng nhân viên lại quan trọng?

3 tiêu chí để đánh giá khen thưởng nhân viên

Tùy vào văn hóa của mỗi công ty mà tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên sẽ khác nhau. Tuy nhiên sẽ có một vài tiêu chí cơ bản mà các công ty cần đáp ứng được như sau:

Tính kịp thời

Đầu tiên, đó chính là khen thưởng phải kịp thời. Nếu nhân viên đã đạt thành tích xuất sắc từ năm 2020 thì không thể chờ đợi thưởng vào năm 2021.

Thời điểm vàng để khen thưởng cho nhân viên là sau khi hoàn thành báo cáo công việc đó!

Lãnh đạo và nhân viên phải có kế hoạch về tiến độ công việc, thời gian thực hiện. Qua đó việc giám sát hoàn thành công việc sẽ hiệu quả hơn và khen thưởng và ghi nhận nhân viên dựa trên tiến độ công việc cũng hợp lý hơn.

Nhân viên thực sự cần sự ghi nhận và khen thưởng kịp thời dựa trên tiến độ công việc để tăng động lực, nâng cao hiệu quả và hiệu suất công việc. Nếu nhân viên phải chờ 1 năm để khen thưởng, họ vẫn có thể vui vẻ, nhưng tác dụng thúc đẩy nỗ lực làm việc trong thời gian cần thiết sẽ giảm đi đáng kể.

Tính chính xác

Nghệ thuật khen thưởng nhân viên đòi hỏi phải đảm bảo tính chính xác.

Lãnh đạo cần khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng nguyên tắc của tổ chức!

Điều đó hạn chế tình trạng nhân viên có những so sánh, thắc mắc hay mâu thuẫn nội bộ vì khen thưởng thiếu công bằng.

Chẳng hạn như: Nhân viên A và nhân viên B cùng đạt hiệu quả công việc là 120%. Như vậy, theo nguyên tắc khen thưởng, A và B đều sẽ được thưởng 10% lương cơ bản. Việc đảm bảo khen thưởng chính xác theo thành tích nhân viên đã đạt được trên cơ sở công bằng sẽ tránh việc lục đục nội bộ.

Thực tế trong quản trị doanh nghiệp, việc khen thưởng nhầm, thiếu chính xác một nhân viên nào đó sẽ đem đến nhiều hệ lụy. Các nhân viên sẽ nhìn vào nhân viên được khen thưởng và hiểu rằng đó là hành động, mục tiêu mà tổ chức kỳ vọng. Khen thưởng thiếu chính xác sẽ tiếp tục làm “lan tỏa” những nhận thức, định hướng lệch lạc về công việc cần thực hiện. Như vậy không chỉ hiệu quả thúc đẩy làm việc giảm mà còn gây ra những tranh cãi không đáng có.

Mục tiêu

Khi lên kế hoạch khen thưởng nhân viên doanh nghiệp cần nắm rõ mục tiêu của việc khen thưởng hướng tới là gì. Mục tiêu của việc khen thưởng cũng giống như một đích đến rõ ràng. Trường hợp khen thưởng nhưng doanh nghiệp không rõ mục tiêu thì trong quá trình triển khai thực hiện sẽ rất dễ bị chệch hướng hoặc không đạt được hiệu quả từ hành động đó.

Mục tiêu khen thưởng sẽ quyết định trực tiếp đến cách thức triển khai!

Ví dụ: Doanh nghiệp muốn khen thưởng nhân viên để họ cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi thì có thể gửi thư cảm ơn, tặng voucher mua sắm, gói chăm sóc sức khỏe… cho họ. Hoặc doanh nghiệp muốn khen thưởng nhân viên để chăm lo cho cuộc sống của họ thì tiền thưởng là một lựa chọn phù hợp hon cả.

Cách khen thưởng nhân viên hiệu quả

Khuyến khích nhân viên động viên lẫn nhau

Việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp trong đó nhân viên khuyến khích và khen ngợi lẫn nhau là hết sức không ngoan. Điều đó là vì giữa các nhân viên, họ hiểu được công việc hàng ngày của nhau, hiểu được những vất vả, khó khăn mà đồng nghiệp phải trải qua. Vì vậy họ là những nhân tố quan trọng trong việc xây dựng văn hóa khen ngợi và tạo động lực làm việc hiệu quả hơn.

Khen thưởng nhân viên một cách công khai

Thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với nhân viên một cách công khai là điều cần thiết. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội như một kênh giao tiếp để nhân viên được khách hàng và đối tác biết đến. Bằng cách này sẽ khiến họ cảm thấy được doanh nghiệp đánh giá cao và thấu hiểu những nỗ lực của họ.

Tạo động lực cho nhân viên về mặt tài chính

Mặc dù tài chính không thực sự là công cụ tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên trong mọi trường hợp, nhưng đó vẫn là một cách tương đối hiệu quả để nhân viên thấy rằng họ được đánh giá cao. Đây được xem là hình thức thúc đẩy nhân viên kinh doanh, nhân viên dịch vụ khách hàng nỗ lực hết mình. Qua đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của công ty. Công ty có thể đưa ra đề xuất tăng lương, thưởng nóng hoặc thưởng thường xuyên cho họ.

Tài trợ học phí cho nhân viên tham gia các khóa học

Việc trao cho nhân viên của bạn một khóa học theo mong muốn, sở thích của họ sẽ khiến cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến việc đầu tư phát triển cho cá nhân. Hình thức này được xem là cách thông minh để giữ chân nhân tài. Việc làm này cũng giúp nhân viên có được chuyên môn tốt hơn phát triển công ty lớn mạnh hơn.

Ví thưởng nhân viên – nghệ thuật khen thưởng nhân viên hoàn hảo

Doanh nghiệp cần lựa chọn một hình thức khen thưởng để đem lại hiệu quả. Ví thưởng nhân viên – CoDX sẽ là giải pháp hoàn hảo mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Xây dựng Chương trình Khen thưởng nhân viên linh hoạt, hiệu quả
  • Xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng thành công
  • Gia tăng Trải nghiệm nhân viên, tạo nên nền tảng kết bền vững.

Bằng thiết kế thông minh, giao diện Ví Thưởng Nhân Viên giúp doanh nghiệp có được nghệ thuật khen thưởng nhân viên dễ dàng, linh hoạt, tiết kiệm nhưng đem lại nhiều lợi ích khác biệt.

Đăng ký dùng thử ngay – MIỄN PHÍ trong 30 ngày!

Con người là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Chính vì vậy xây dựng một chính sách quản trị nhân sự tuyệt vời để tạo sức mạnh cho doanh nghiệp của bạn là điều không thể thiếu. Khen thưởng nhân viên đúng cách, đúng thời điểm là kim chỉ nam đem đến thành công cần được chú trọng ngay từ bây giờ.

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG