CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

trải nghiệm nhân viên

Trải Nghiệm Nhân Viên Phục Tùng Văn Hóa Doanh Nghiệp, Đúng Hay Sai?

Nội dung chính

Trải nghiệm nhân viên phục tùng văn hóa doanh nghiệp, đúng hay sai? Để có lời giải đáp cho câu hỏi này hãy cùng CoDX tìm hiểu qua bài viết sau đây. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn hiểu hơn về mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nhân viên.

Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

Song song với sự phát triển của công ty, văn hóa doanh nghiệp được hình thành và phát triển. Không chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm các giá trị cơ bản, quy tắc, phong cách lãnh đạo, phương thức kinh doanh, cũng như hành vi và thái độ của mọi thành viên trong công ty. Văn hóa phát huy tác dụng khi nó giúp các công ty thích ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài.

Bạn biết đấy, những tên tuổi công ty nổi tiếng thế giới như IBM, Kodak, General, và Digital Electronics đã đánh mất vị trí số 1 của mình trong một khoảng thời gian rất ngắn. Có rất nhiều công ty và tập đoàn như Toyota, Nissan, Masishuta, LG đã rất thành công trong và ngoài nước, mạnh mẽ vượt mặt nhiều đối thủ và đánh thức tính chủ quan của nhiều thương hiệu lớn, bí mật ở đây chính là cuộc cách mạng văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình góp phần tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp. Văn hóa tổ chức bắt nguồn sâu xa từ lòng tin và điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức. Thiếu sự lãnh đạo, cho dù đó là lãnh đạo đất nước, xã hội, tập đoàn hay cơ quan…

Người ta không thể quản lý điều hành tốt được mà không có những công cụ văn hóa. Về mặt khoa học quản trị, việc quản trị một quốc gia hay quản trị một doanh nghiệp đều có những nét tương đồng.

>>> Xem thêm: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ mới

Nhân viên phục tùng văn hóa doanh nghiệp, đúng hay sai?

Liệu một nhân viên có thuộc về công ty này hay không sẽ được đánh giá thông qua kinh nghiệm của họ về các khuôn mẫu hành vi và cách suy nghĩ trong nền văn hóa đó. Hầu như chúng ta không thể nói về tính đúng hay sai của một khuôn mẫu văn hóa mà chỉ có thể được xem là sự phù hợp giữa văn hóa doanh nghiệp với văn hóa con người.

Sự tương đồng giữa văn hóa tổ chức và niềm tin của nhân viên càng gần thì nhân viên càng có nhiều nhu cầu và động lực đóng góp cho tổ chức vì họ cảm thấy rằng những nỗ lực của họ thực sự là những hoạt động có ý nghĩa đối với bản thân họ. Sự tuân thủ, phục tùng chỉ khiến nhân viên cảm thấy lạc lõng giữa xã hội này. Khi đó việc thiếu động lực cống hiến sẽ tăng, xu hướng phát sinh năng lượng tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Ví dụ, một tổ chức công nghệ thông tin thường có xu hướng nhấn mạnh sự thoải mái của cá nhân. Nếu văn hóa doanh nghiệp sẽ khác so với các tập đoàn từ lĩnh vực tài chính hoặc bất động sản. Vì lẽ đó mà một nhân viên IT bên trong công ty tài chính cũng sẽ khác biệt trong hành vi, thói quen so với nhân viên IT trong tổ chức công nghệ thông tin.

Hành vi của hai đối tượng này sẽ khác nhau bởi vì niềm tin của họ khác nhau. Họ sẽ có những đóng góp rất khác nhau khi họ làm việc cho các công ty khác biệt. Giả sử rằng hai nhân viên trước đây đóng góp rất tốt cho tổ chức hiện tại nếu chúng ta giữ nguyên các điều kiện làm việc (chức danh, máy móc thiết bị, nguồn kinh phí …) và thay đổi chúng giữa hai tổ chức. Chắn chắn sự đóng góp đó sẽ lập tức thay đổi.

Sự tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp rất nhiều. Đừng bắt nhân viên phải phục tùng mà nên để họ tự cảm nhận sự tương đồng, từ đó tạo ra động lực làm việc hiệu quả hơn cả.

Tối ưu hóa sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp đối với trải nghiệm nhân viên

Văn hóa thường được định hình bởi hai yếu tố quan trọng. Yếu tố đầu tiên là niềm tin của những người sáng lập hoặc những người quản lý có ảnh hưởng trong tổ chức. Yếu tố thứ hai là sự chắt lọc và thích nghi.

Khi mức độ tương đồng cao, nhân viên sẽ cảm thấy họ đang ở trong một môi trường phản ánh chính họ, họ sẽ cố gắng đóng góp cho tổ chức và họ sẽ cảm thấy rằng những nỗ lực này làm tăng giá trị cho bản thân và những thứ đại diện cho những gì họ tin tưởng. Và đó cũng là trải nghiệm tốt nhất mà một nhân viên có thể có cho sự nghiệp của mình.

>>> Xem thêm: Từ hành động đến thói quen, cho ra văn hóa

Hiểu rõ tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp và trải nghiệm nhân viên CoDX đã mang đến hệ thống Quản trị nguồn nhân lực với các phân hệ thật sự hữu ích. Qua đó doanh nghiệp có thể quản lý, tuyên dương, khen thưởng, động viên một cách dễ dàng và linh hoạt. Hình thành một văn hóa doanh nghiệp thể hiện giá trị cốt lõi rõ ràng sẽ giúp việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm này vui lòng liên hệ CoDX để được tư vấn cụ thể ngay hôm nay nhé!

Contact Us

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG