CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

Quà tặng nhân viên

Quà Tặng Nhân Viên Được Dân Văn Phòng Ưa Thích Nhất 2022

Nội dung chính

Tặng quà cho nhân viên là một trong những nghệ thuật quản trị nhân sự được các nhà quản lý và Doanh nghiệp quan tâm. Bởi, nếu vận dụng đúng doanh nghiệp sẽ tạo được động lực cho nhân viên. Từ đó nâng cao năng suất lao động, giữ chân nhân tài hiệu quả. Vậy, Doanh nghiệp nên chọn quà tặng nhân viên như thế nào? Đâu là món quà làm nhân viên thích và hài lòng nhất? CoDX sẽ bật mí ngay trong bài viết này nhé.

1. Danh sách quà tặng nhân viên được ưu thích nhất 2022

Dưới đây là danh sách những quà tặng nhân viên được ưa thích nhất hiện nay. Rất nhiều Doanh nghiệp lớn đã sử dụng quà tặng trong danh sách này và đem lại những thành công giúp nhân viên trở nên nhiệt huyết và gắn bó hơn với công việc.

1.1 Các món quà là vật dụng dùng cho văn phòng

Những quà tặng được cho là ưu thích nhất chính là những vật dụng họ có thể dùng được ngay trên chính văn phòng làm việc. Một số phần quà tiêu biểu như bình giữ nhiệt, ly nước, gối ôm văn phòng, sổ, sách, bút, đồng hồ, hợp đựng cơm, kệ trang trí bàn làm việc, … Tuy đây là những món quà có giá trị nhỏ nhưng lại được rất nhiều nhân viên yêu thích bởi sự ứng dụng của chúng. Một món quà mà họ có thể dùng được không những giúp cải thiện không gian làm việc mà còn đáp ứng được những nhu cầu cần cho công việc của họ.

1.2 Quà tặng nhân viên dịp cuối năm với Set rượu vang, bánh kẹo

Đây là quà tặng nhân viên được ưa thích nhân vào dịp cuối năm. Một set quà tặng ý nghĩa để trao đến gia đình của họ. Món quà này thể hiện sự sum vầy, làm đầy sự ấm cũng trong mâm ngũ quả trong bàn thờ tổ tiên của mỗi nhân viên.

1.3 Tặng trà, cà phê cao cấp

Trà, cà phê là 2 loại thức uống được nhân viên sử dụng nhiều nhất khi làm việc. Tặng trà và cà phê những giúp nhân viên thêm tỉnh táo làm việc hiệu quả mà còn giúp họ tiết kiệm được khoản chi phí mua những món đồ này hàng tháng.

1.4 Tặng các khóa học phát triển bản thân

Đây là quà tặng nhân viên không được nhiều Doanh nghiệp áp dụng nhưng lại được nhân viên ưu thích. Một khóa học phát triển các kỹ năng sẽ giúp họ cảm nhận được bản thân luôn không ngừng được phát triển, hoàn thiện bản thân và năng lực khi làm việc tại Doanh nghiệp.

1.5 Quà tặng nhân viên với dịch vụ chăm sóc cá nhân và gia đình

Ngày nay, không chỉ nhân viên mà gia đình của họ cũng được các Doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn. Những chính sách, quà tặng cho gia đình giúp họ tăng sự hài lòng với doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên sẽ cống hiến, nỗ lực nhiều hơn để tạo ra hiệu quả công việc tốt nhất.

Những món quà tặng có thể tham khảo: các voucher khám sức khỏe, chăm sóc răng, sức khỏe sinh sản, Voucher ăn uống, dịch vụ spa, thẻ hội viên câu lạc bộ thể thao gym, yoga, …

2. Khi nào nên trao quà cho nhân viên?

Một món quà chỉ có ý nghĩa khi được trao tặng đúng thời điểm. Trao quà tặng nhân viên đúng lúc, đúng dịp cho nhân viên sẽ giúp tăng sự hài lòng, khích lệ tinh thần làm việc và tạo cho họ những động lực vô cùng lớn. Do vậy, thời điểm trao quà cũng vô cùng quan trọng đấy nhé.

2.1 Trao quà để khen ngợi sự nỗ lực, không phải kỹ năng

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi các kỹ năng được khen ngợi, nhân viên tin rằng họ có tài năng thực sự. Chính vì tin rằng mình đã có tài năng nên nhân viên sẽ không đặt nhiều tâm huyết khi thực hiện việc tương tự nữa. Điều đó khiến cho kỹ năng vốn dĩ có thể được phát triển tốt hơn thì lại ngày càng bị phai nhạt đi.

Quà tặng nhân viên

Vì vậy các nhà quản trị nhân sự nên khen ngợi khích lệ tinh thần nỗ lực, không khen ngơi kỹ năng. Khi nhân viên nghe được lời khen và nhận được những món quà ý nghĩa họ sẽ rất vui vì sự cố gắng của mình và sẽ luôn làm việc chăm chỉ để lần sau tốt hơn. Điều đó tạo ra niềm tin rằng thành quả họ đạt được là do nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ. Cách làm này sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh trong tương lai.

2.2 Trao quà tặng cho nhân viên mới

Nhân viên mới được xem là “mầm non mới nhú” cần được chăm sóc và tưới tiêu. Nói như vậy để biết được, các nhà quản trị cần quan tâm đào tạo họ nhiều hơn. Việc quan tâm giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới cũng như hiểu rõ các văn hóa, giá trị của công ty. Một khi nhận được những quan tâm này, nhân viên mới sẽ có được một góc nhìn tốt nhất về Doanh nghiệp. Một món quà tặng khi họ ký hợp đồng chính thức sẽ giúp người mới vui vẻ và nhanh chóng cống hiến, tạo ra những thành quả tốt trong công việc.

2.3 Nhân viên sắp nghỉ việc

Thường nhân viên sắp nghỉ việc sẽ rất ít được quan tâm, thậm chí là bỏ qua họ. Tuy nhiên, những hành động của Doanh nghiệp đối với nhân viên sắp nghỉ việc sẽ được đồng nghiệp của họ quan sát và ngầm đánh giá về thái độ của Công ty. “Liệu khi mình không còn cống hiến nữa thì có bị đối xử như vậy”. Đây chắc chắn là những gì mà người ở lại cảm nhận. Do vậy, việc tặng quà cho nhân viên sắp nghỉ việc cũng quan trọng không kém những dịp khác. Tặng quà không chỉ đơn giản là cảm ơn những gì họ đã cống hiến cho Công ty mà còn giúp làm tăng sự cảm nhận tốt cho các nhân viên khác.

2.4 Tặng quà cho nhân viên xuất sắc 

Tặng quà nhân viên xuất sắc là một trong những trường hợp phổ biến nhất, bắt buộc Doanh nghiệp phải thực hiện. Việc khen thưởng những nhân viên này không chỉ giúp họ cống hiến hơn nữa mà còn tạo ra động lực cho những nhân viên khác noi theo. Đây là một trong những chính sách được nhiều Doanh nghiệp lựa chọn nhằm tạo động lực, thúc đẩy nhân viên làm việc.

2.5 Tặng quà vào các dịp đặc biệt

Các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày sinh nhật, ngày cưới, thôi nôi con, … là những thời điểm cần được tặng quà nhân viên. Những chính sách này sẽ làm gia tăng giữ chân nhân viên, giúp họ có được những trải nghiệm tốt nhất khi làm việc tại Doanh nghiệp.

Những phần thưởng mang tính đặc quyền sẽ kích thích sự cống hiến của nhân viên. Đó cũng là động lực giúp nhân viên trong doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu vươn lên. Phần thưởng đó có thể là voucher mua sắm, vé xem phim, tour du lịch, gói chăm sóc sức khỏe toàn diện,…

3. Những sai lầm khi lựa chọn quà tặng nhân viên cần lưu ý

Nếu bạn nghĩ rằng tiền có thể khiến nhân viên của bạn hạnh phúc và có động lực hơn, thì nên suy nghĩ lại. Một ví dụ điển hình như đã giới thiệu một mô hình quản lý hiệu suất vào những năm 1990. Mỗi nhân viên của họ sẽ được hưởng một khoản tiền thưởng tương ứng với thành tích. Tất cả các nhân viên đều rất nhiệt tình khi doanh nghiệp xây dựng quy chế khen thưởng này, họ làm việc rất chăm chỉ để có được nhiều tiền thưởng nhất.

Tuy nhiên những người đạt thành tích cao nhất ban đầu hào hứng, sau đó chiến đấu hết mình, cuối cùng trong vòng 3 năm đã bỏ cuộc. Kết quả là tinh thần xuống thấp, các mối quan hệ đồng nghiệp rạn nứt, số lượng khiếu nại cao hơn. Điều này là do các nhà quản lý coi trọng phần thưởng và coi tiền là yếu tố thúc đẩy mạnh nhất mà quên đi việc quản lý nhân viên.

Tiền bạc quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất để mang lại hạnh phúc cho nhân viên. Thay vì tiền bạc các công ty có thể đánh mạnh vào trải nghiệm của nhân viên khi họ làm việc. Từ đó tạo được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất. Như vậy nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn, công ty phát triển hơn.

Có thể nói khen thưởng nhân viên là “một cuộc đấu tranh” vì các công ty cần đưa ra những món quà hấp dẫn hơn đối thủ để giữ chân và tạo động lực cho nhân viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ có 10-20% doanh nghiệp khen thưởng nhân viên đúng cách. Các doanh nghiệp thường gặp những vấn đề như:

  • Sợ mất uy nghiêm: Nhiều nhà quản lý sợ rằng nhân viên không tôn trọng họ khi tỏ ra quá gần gũi. Điều này dẫn đến việc nhân viên thiếu kỷ luật và cẩu thả trong công việc. Nhưng hãy nhớ, tâm lý nhân viên luôn muốn sếp quan tâm đến mình, hiểu mong muốn và khi đó họ sẵn sàng làm nhiều việc hơn nữa.
  • Không xem trọng việc khen thưởng: Sai lầm của các nhà quản lý hàng đầu là không coi trọng khen thưởng vì chưa thấy được lợi ích. Nhưng hành động khen thưởng này lại tạo động lực cho nhân viên, tăng năng suất lao động, giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc.
  • Không có thời gian: Người quản lý có rất nhiều công việc và đôi khi họ quên mất chính sách dành cho nhân viên. Khi những đóng góp của nhân viên không được ghi nhận, có thể dẫn đến tâm lý chán nản. Do đó, ban lãnh đạo nên dành chút thời gian để khen ngợi ý tưởng của nhân viên và đề xuất thưởng hợp lý.
  • Không muốn tạo sự khác biệt giữa nhân viên: Rất nhiều doanh nghiệp thường áp dụng khen thưởng đội nhóm và quên đi các cá nhân xuất sắc. Họ sợ tạo ra sự cạnh tranh nội bộ. Nhưng đó là sai lầm của việc thu hút nhân viên, dần dần thiên về chủ nghĩa quân bình. Công bằng mà nói, ban lãnh đạo cần theo dõi hiệu quả của từng cá nhân, có chính sách khen thưởng những cá nhân xuất sắc để họ tăng cường nỗ lực và đóng góp hơn nữa.
  • Sợ tạo ra thói quen đòi hỏi quà tặng: Nhân viên sẽ đòi hỏi khi được khen thưởng thường xuyên – đây quả là một suy nghĩ lạc hậu. Mọi người luôn muốn được công nhận và việc họ có được phần thưởng là điều hợp lý. Vì vậy, cấp quản lý nên ghi nhận thành tích của cấp dưới để họ tiếp tục làm việc hiệu quả hơn.

Nhìn chung, đây là những sai lầm trong việc quản lý con người của các công ty. Doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị của phần thưởng để giữ chân nhân tài.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

4. Ví thưởng nhân viên – Quà tặng nhân viên tốt nhất

Khen thưởng sẽ không còn là chu kỳ một tháng hay một năm, không còn là các biểu mẫu đánh giá khô khan trên từng con số, không phải là những buổi review mà là khen thưởng bất cứ đâu theo giá trị cốt lõi của doanh nghiệp xây dựng.

Khi sử dụng ví thưởng điện tử của CoDX, mọi hoạt động gần khen thưởng gần như diễn ra ngay lập tức mà không cần chờ đợi. Chỉ cần nhân viên hoàn thành tốt công việc, một hành động giúp đỡ/sẻ chia cùng đồng nghiệp, có một sáng kiến hay giúp nâng cao năng suất lao sẽ ngay lập tức nhận thưởng.

Sau đó, nhân viên có thể quản lý quỹ điểm (ví tiền) của mình từ chính sách điểm thưởng công ty và tích lũy. Hoặc tự đổi quà cho mình thông qua hệ thống theo “nhu cầu” bản thân từ chọn linh hoạt (điểm thưởng, tiền thưởng, quà tặng hiện vật, e-voucher, gói dịch vụ,…).

Phần mềm khen thưởng này sẽ đem lại từng nhân viên những trải nghiệm hạnh phúc đa chiều mọi lúc mọi nơi khi có thể:

  • Nhân viên trao lời cảm ơn, thiệp chúc mừng/quà tặng/điểm tặng đến đồng nghiệp vì sự giúp đỡ hoặc động viên lẫn nhau.
  • Quản lý có thể gửi lời cảm ơn, thiệp chúc mừng/quà tặng/điểm tặng đến nhân viên vì thành tích mà họ đạt được hoặc để động viên họ bất cứ lúc nào.
  • Nhân viên có thể tự thưởng cho bản thân bằng cách lựa chọn quà tặng mình thích.

Con người là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Chính vì vậy chọn quà tặng nhân viên phù hợp, đúng cách đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy tinh thần làm việc. Phần mềm khen thưởng sẽ là sản phẩm các doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG