Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp CoDX

Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp CoDX

phần mềm khen thưởng

Nhân Viên Thích Được Nhận Phần Thưởng Gì?

Nội dung chính

Khen thưởng nhân viên đúng cách như thế nào? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều nhà quản trị nhân sự quan tâm. Nghệ thuật khen thưởng nhân viên có rất nhiều bí quyết, nếu vận dụng đúng doanh nghiệp sẽ tạo được động lực cho nhân viên. Từ đó nâng cao năng suất lao động, giữ chân nhân tài hiệu quả.

Khen thưởng nhân viên đúng cách như thế nào?

Khen ngợi sự nỗ lực, không phải kỹ năng

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi các kỹ năng được khen ngợi, nhân viên tin rằng họ có tài năng thực sự. Chính vì tin rằng mình đã có tài năng nên nhân viên sẽ không đặt nhiều tâm huyết khi thực hiện việc tương tự nữa. Điều đó khiến cho kỹ năng vốn dĩ có thể được phát triển tốt hơn thì lại ngày càng bị phai nhạt đi.

Vì vậy các nhà quản trị nhân sự nên khen ngợi sự nỗ lực, không khen ngơi kỹ năng. Khi nhân viên nghe được lời khen từ lãnh đạo họ sẽ rất vui vì sự cố gắng của mình và sẽ luôn làm việc chăm chỉ để lần sau tốt hơn. Điều đó tạo ra niềm tin rằng thành quả họ đạt được là do nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ. Cách làm này sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh trong tương lai.

Tiền bạc không phải là tất cả

Nếu bạn nghĩ rằng tiền có thể khiến nhân viên của bạn hạnh phúc và có động lực hơn, thì nên suy nghĩ lại. Một ví dụ điển hình như HP đã giới thiệu một mô hình quản lý hiệu suất vào những năm 1990. Mỗi nhân viên của họ sẽ được hưởng một khoản tiền thưởng tương ứng với thành tích. Tất cả các nhân viên đều rất nhiệt tình với chính sách này, họ làm việc rất chăm chỉ để có được nhiều tiền thưởng nhất.

Tuy nhiên những người đạt thành tích cao nhất ban đầu hào hứng, sau đó chiến đấu hết mình, cuối cùng trong vòng 3 năm đã bỏ cuộc. Kết quả là tinh thần xuống thấp, các mối quan hệ đồng nghiệp rạn nứt, số lượng khiếu nại cao hơn. Điều này là do các nhà quản lý coi trọng phần thưởng và coi tiền là yếu tố thúc đẩy mạnh nhất mà quên đi việc quản lý nhân viên.

Tiền bạc quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất để mang lại hạnh phúc cho nhân viên. Thay vì tiền bạc các công ty có thể đánh mạnh vào trải nghiệm của nhân viên khi họ làm việc. Từ đó tạo được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất. Như vậy nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn, công ty phát triển hơn.

khen thưởng nhân viên

>>> Xem thêm: Nâng cao trải nghiệm nhân viên: Bài toán thời đại số?

Khen thưởng bằng quà tặng

Những phần thưởng mang tính đặc quyền sẽ kích thích sự cống hiến của nhân viên. Đó cũng là động lực giúp nhân viên trong doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu vươn lên. Phần thưởng đó có thể là voucher mua sắm, vé xem phim, tour du lịch, gói chăm sóc sức khỏe toàn diện,…

Những sai lầm thường gặp khi khen thưởng

Có thể nói khen thưởng nhân viên là “một cuộc đấu tranh” vì các công ty cần đưa ra những món quà hấp dẫn hơn đối thủ để giữ chân và tạo động lực cho nhân viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ có 10-20% doanh nghiệp khen thưởng nhân viên đúng cách. Các doanh nghiệp thường gặp những vấn đề như:

Sợ mất uy nghiêm: Nhiều nhà quản lý sợ rằng nhân viên không tôn trọng họ khi tỏ ra quá gần gũi. Điều này dẫn đến việc nhân viên thiếu kỷ luật và cẩu thả trong công việc. Nhưng hãy nhớ, tâm lý nhân viên luôn muốn sếp quan tâm đến mình, hiểu mong muốn và khi đó họ sẵn sàng làm nhiều việc hơn nữa.

Không xem trọng việc khen thưởng: Sai lầm của các nhà quản lý hàng đầu là không coi trọng khen thưởng vì chưa thấy được lợi ích. Nhưng hành động khen thưởng này lại tạo động lực cho nhân viên, tăng năng suất lao động, giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc.

>>> Xem thêm: Vì sao khen thưởng nhân viên lại quan trọng

Không có thời gian: Người quản lý có rất nhiều công việc và đôi khi họ quên mất chính sách dành cho nhân viên. Khi những đóng góp của nhân viên không được ghi nhận, có thể dẫn đến tâm lý chán nản. Do đó, ban lãnh đạo nên dành chút thời gian để khen ngợi ý tưởng của nhân viên và đề xuất thưởng hợp lý.

Không muốn tạo sự khác biệt giữa nhân viên: Rất nhiều doanh nghiệp thường áp dụng khen thưởng đội nhóm và quên đi các cá nhân xuất sắc. Họ sợ tạo ra sự cạnh tranh nội bộ. Nhưng đó là sai lầm của việc thu hút nhân viên, dần dần thiên về chủ nghĩa quân bình. Công bằng mà nói, ban lãnh đạo cần theo dõi hiệu quả của từng cá nhân, có chính sách khen thưởng những cá nhân xuất sắc để họ tăng cường nỗ lực và đóng góp hơn nữa.

Sợ tạo ra thói quen đòi hỏi khen thưởng: Nhân viên sẽ đòi hỏi khi được khen thưởng thường xuyên – đây quả là một suy nghĩ lạc hậu. Mọi người luôn muốn được công nhận và việc họ có được phần thưởng là điều hợp lý. Vì vậy, cấp quản lý nên ghi nhận thành tích của cấp dưới để họ tiếp tục làm việc hiệu quả hơn.

phần mềm khen thưởng

Nhìn chung, đây là những sai lầm trong việc quản lý con người của các công ty. Doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị của phần thưởng để giữ chân nhân tài.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Ví thưởng nhân viên – Khen thưởng nhân viên đúng cách không khó

Khen thưởng sẽ không còn là chu kỳ một tháng hay một năm, không còn là các biểu mẫu đánh giá khô khan trên từng con số, không phải là những buổi review mà là khen thưởng bất cứ đâu theo giá trị cốt lõi của doanh nghiệp xây dựng.

Khi sử dụng ví thưởng điện tử của CoDX, mọi hoạt động gần khen thưởng gần như diễn ra ngay lập tức mà không cần chờ đợi. Chỉ cần nhân viên hoàn thành tốt công việc, một hành động giúp đỡ/sẻ chia cùng đồng nghiệp, có một sáng kiến hay giúp nâng cao năng suất lao sẽ ngay lập tức nhận thưởng.

Sau đó, nhân viên có thể quản lý quỹ điểm (ví tiền) của mình từ chính sách điểm thưởng công ty và tích lũy. Hoặc tự đổi quà cho mình thông qua hệ thống theo “nhu cầu” bản thân từ chọn linh hoạt (điểm thưởng, tiền thưởng, quà tặng hiện vật, e-voucher, gói dịch vụ,…).

ví thưởng nhân viên codx

Phần mềm khen thưởng này sẽ đem lại từng nhân viên những trải nghiệm hạnh phúc đa chiều mọi lúc mọi nơi khi có thể:

  • Nhân viên trao lời cảm ơn, thiệp chúc mừng/quà tặng/điểm tặng đến đồng nghiệp vì sự giúp đỡ hoặc động viên lẫn nhau.
  • Quản lý có thể gửi lời cảm ơn, thiệp chúc mừng/quà tặng/điểm tặng đến nhân viên vì thành tích mà họ đạt được hoặc để động viên họ bất cứ lúc nào.
  • Nhân viên có thể tự thưởng cho bản thân bằng cách lựa chọn quà tặng mình thích.

Con người là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Chính vì vậy khen thưởng nhân viên đúng cách đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy tinh thần làm việc. Phần mềm khen thưởng sẽ là sản phẩm các doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG