CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

CoDX – Nền Tảng Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Toàn Diện

Tạo động lực làm việc cho nhân viên

Tạo Động Lực Cho Nhân Viên Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Nội dung chính

Bên cạnh các yếu tố tài chính thì người lao động lại yêu cầu thêm những yếu tố khác. Họ mong muốn công việc mang lại giá trị và có ý nghĩa cụ thể. Vậy đâu là những điều mà người lao động hiện nay cần. Và doanh nghiệp cần làm gì để tạo động lực cho nhân viên hiệu quả.

1. Động lực làm việc là gì?

Động lực làm việc là một năng lượng giúp nhân viên nỗ lực cũng tự nguyện trong công việc. Và giúp nhân viên đạt được các mục tiêu cá nhân và đem lại thành công cho tổ chức. Ngoài ra, còn gia tăng mức độ hài lòng và tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp với người lao động.

2. Tạo động lực cho nhân viên quan trọng như thế nào?

Việc người lao động mất đi động lực cống hiến sẽ mang đến các tiêu cực về thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp. Một khi đã mất đi động lực hiệu quả công việc cũng giảm, sự tha thiết với công việc cũng không còn… có người sẽ chọn rời đi. Hoặc có vài vẫn chọn ở lại để hưởng các chế độ đãi ngộ tuy nghiên năng suất lao động đã không còn như trước và không mang lại lợi ích cho công ty. Đây sẽ là gánh nặng về tài chính, nguồn lực và sự phát triển của doanh nghiệp.

Do đó, thực hiện các phương pháp để tạo động lực cho nhân viên là điều vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp hiện nay cần cân nhắc quan tâm nhiều hơn.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên

Các nguồn năng lượng này không thể duy trì mãi mãi. Doanh nghiệp cần có những cách để tạo động lực cho nhân viên của mình. Động lực cống hiến của nhân viên luôn thay đổi và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ và xác định các yếu tố cho phù hợp, trong đó có 2 loại yếu tố như:

  • Yếu tố thúc đẩy: xuất phát từ chính bản thân của nhân viên. Khi họ hài lòng, thỏa mãn thì sự yêu thích và trách nhiệm tự động được bật lên. Khi làm một công việc mà bạn yêu thích bạn sẽ không nghĩ mình đang phải làm việc.
  • Yếu tố duy trì: yếu tố đến từ các tác động bên ngoài như: Lương thưởng, chính sách phúc lợi, sự trải nghiệm nhân viên, văn hóa doanh nghiệp, mối quan hệ giữ người với người trong cơ quan. Hay là mức độ ổn định, chất lượng công việc điều kiện làm việc …vv. Dù là công việc yêu thích cũng sẽ có lúc kiệt sức và nhiệt huyết ban đầu dần vơi đi. Do đó, doanh nghiệp nên có biện pháp ngăn ngừa sự không thỏa mãn và xây dựng động lực cho nhân viên.

Tạo động lực cho nhân viên

3. Cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất

Một vài cách tạo động lực cho nhân viên mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

3.1 Tạo môi trường nơi làm việc thú vị

Không gian làm việc ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc, động lực và tinh thần của nhân viên. Theo khảo sát của Forbes thì không gian làm việc sáng tạo sẽ giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên lên 20%. Chính vì lý do này mà rất nhiều Doanh nghiệp lớn hiện nay đang nỗ lực tạo cho nhân viên không gian làm việc thoải mái, tốt nhất.

3.2 Tạo động lực cho nhân viên bằng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những văn hóa khác nhau, gắn liền với những trải nghiệm của nhân viên tại doanh nghiệp đó. Việc xây dựng các quy định khắc khe, cứng nhắc đôi khi vô tình làm giảm động lực làm việc của nhân viên. Ngược lại, nếu doanh nghiệp có những sáng tạo thú vị hoặc linh hoạt có thể là điểm sáng tạo động lực làm việc cho nhân viên.

3.3 Biết cách lắng nghe và thấu hiểu

Thông qua khảo sát của HBR, thì có đến 54% nhân viên cảm thấy không được Sếp trân trọng. Điều này sẽ là 1 điều tiêu cực trong việc gắn kết nhân viên với tổ chức và động lực làm việc của họ.

Cách tạo động lực hiệu quả cho nhân viên

Là một nhà lãnh đạo, trước tiên phải học cách lắng nghe và thấu hiểu. Hãy lắng nghe những gì nhân viên nói, những khó khăn và thách thức mà họ gặp phải trong công việc, những đề xuất và ý tưởng của họ. Ngoài những lúc căng thẳng trong công việc, cấp trên cũng cần chủ động thăm hỏi nhân viên và trò chuyện với họ về cuộc sống hàng ngày. Đừng chỉ là một nhà lãnh đạo cứng nhắc, hãy cố gắng trở thành một người bạn của nhân viên, luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của họ. Chỉ có như vậy, các nhà quản lý mới nắm tình hình chung và tạo mối liên kết bền chặt hơn với cấp dưới của mình dù phải làm việc từ xa.

3.4 Kết nối và sẵn sàng hỗ trợ nhân viên khi cần

Một trong những khó khăn khi phải làm việc tại nhà đó chính là sự thiếu tương tác trực tiếp. Các nhà quản lý không thể gặp mặt nhân viên hằng ngày để trò chuyện, trao đổi công việc trực tiếp nên tính kết nối sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, hãy tận dụng triệt để các kênh giao tiếp trực tuyến để tiếp cận với tất cả nhân viên và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Hãy đảm bảo sự kết nối luôn được duy trì với tất cả mọi người để sự thấu hiểu trong công việc tạo động lực cho nhân viên.

3.5 Tạo động lực cho nhân viên bằng tuyên dương, khen thưởng

Từ nghiên cứu của CareerBuilder có đến 78% người lao động cho rằng nếu doanh nghiệp ghi nhận sự đóng góp của họ, họ sẽ có động lực hơn trong công việc. Và có đến 40% sẽ không làm việc vượt trách nhiệm của họ nếu không có sự ghi nhận đóng góp thành tích đó.

Nếu nhân viên làm việc vui vẻ, tích cực thì doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt và phát triển. Là một nhà quản lý, đừng ngần ngại tuyên dương và khen thưởng khuyến khích nhân viên. Biết cách tạo động lực làm việc tại nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích. Doanh nghiệp có thể tìm cách khen ngợi và động viên nhân viên mới lạ hơn. Từ đó đem lại sự hạnh phúc trong hành trình nhân viên của họ.

Dù làm việc trực tiếp hay trực tuyến, doanh nghiệp vẫn cần tuân thủ các chính sách khen thưởng và kỷ luật. Bằng cách này, nhân viên sẽ cảm thấy như họ vẫn đang làm việc trực tiếp. Quản lý có thể đề xuất tăng lương hoặc thưởng cho những nhân viên hoàn thành hoặc vượt mục tiêu đúng thời hạn, có những sáng kiến, ý tưởng độc đáo, đóng góp lớn cho công ty… Từ đó sẽ giúp nhân viên đạt được cảm xúc tốt nhất và làm việc hiệu quả hơn.

Để cải thiện sự trải nghiệm nhân viên và tăng hiệu quả lao động. Doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào các chính sách xây dựng và tạo động lực cho nhân viên. Để làm được việc đó, doanh nghiệp cần xây dựng yếu tố văn hóa, môi trường làm việc một cách hiệu quả và hợp lý. Trong đó nền tảng phúc lợi mà CoDX mang lại sẽ là giải pháp giúp hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tạo động lực cống hiến của nhân viên.

Chia sẻ bài viết:

Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Tổng quan về CoDX
Giải pháp quản trị
mạng xã hội doanh nghiệp codx

Môi trường Cộng tác trong toàn tổ chức & Không gian làm việc nhóm

quản trị nguồn nhân lực codx

Quản trị nguồn nhân lực và hành trình trải nghiệm của nhân viên tại Doanh nghiệp

quản trị tài chính codx

Quản trị tài chính hiệu quả, tối ưu và kiểm soát chi phí

quản trị khách hàng codx

Quản trị khách hàng và trải nghiệm khách hàng

quản trị sản xuất codx

Quản trị sản xuất toàn diện, an toàn, đúng hạn, đúng chất lượng

Đăng ký dùng thử
Đăng ký nhận bản tin CoDX
codx icon
Bài viết liên quan

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Đăng ký nhận tin

Quét mã QR và nhấn “QUAN TÂM” để nhận những thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp và chuyển đổi số từ CoDX qua tin nhắn Zalo!

Hoặc đăng ký nhận tin qua Email

Yêu cầu thuê CoDX

Trải nghiệm bằng hệ thống khởi tạo tự động đầu tiên tại Việt Nam
MIỄN PHÍ 30 NGÀY – KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG